วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2556

Tenugui - Japanese Handkerchief (Cotton)

Tenugui เป็นผ้าที่ทำจาก cotton ขนาดประมาณ 34 ซม. กว้างและ 90 ซม. เมื่อประมาณศตวรรษที่ 17 ในประเทศญี่ปุ่น มีการผลิตจากผ้าฝ้ายเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ด้วยการซัพพลายของ Tenugui ที่มากขึ้น จึงทำให้มี Tenugui จำหน่ายในตลาดมากมาย หลากหลายรูปแบบ สีสรร ชาวญี่ปุ่นจึงนิยมนำ Tenugui มาใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยไม่เพียงแต่การใช้เช็ดและทำความสะอาดร่างกาย แต่ยังนิยมมาตัด เพือสวมใส่ รวมถึงการนำมาเป็นเครื่องมือในการโฆษณาต่างๆ

เพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลาย และความต้องการใช้งานในโอกาสพิเศษต่างๆ ทั้งสี่ฤดูกาล รวมถึงตอบสนองต่อบุคลิกของแต่ละคน ผู้ผลิตผ้า Tenugui จึงพัฒนาการออกแบบพื้นผิวของผ้าให้มีความหลากหลาย

ในยุคเมจิ (1868-1912) ภายใต้อิทธิพลของการปฏิวัติอุตสาหกรรมแบบตะวันตก  ก่อให้เกิดการผลิต Tenugui  เข้าสู่ยุคใหม่ การคิดค้นของสิ่งที่เรียกว่า "Chusen", เป็นนวัตกรรมใหม่ ที่อาศัยเทคนิคการเทสี ด้วยเทคนิคนี้ส่งผลให้ในการผลิตที่เพิ่มขึ้นและกว้างขึ้นอีกมาก  และด้วยการออกแบบที่ช่วยให้นักออกแบบ สามารถที่จะรวมสีหลายๆสีและใช้การแรเงา ที่มีความซับซ้อนและมีความละเอียดอ่อนได้ เทคนิคใหม่ๆเหล่านี้ถูกนำไปใช้กับการออกแบบเครื่องแต่งกายแบบดั้งเดิม อาทิ กิโมโน ยูคาตะ ชุดเสื้อผ้าที่ใช้สำหรับโรงละคร หรือ ใช้ในหนัง(เช่นหนังย้อนยุค)

เทะนุกุย ลายแม้และก้างปลา?

มีให้เลือกมากมายจนลายตา

คามาวานุ , ร้านขายเทะนุกุยที่มีชื่อเสียงในโตเกียว

ลายสวยๆ น่าซื้อ

การนำเทะนุกุยไปใช้ในชีวิตประจำวันของชาวญี่ปุ่น

แบบเป็นม้วน มีวางจำหน่ายโดยทั่วไป

เอามาโพกหัว


เด็กๆก็ใช้ได้

เอามาเป็นผ้ารองกันเปื้อน

ซับเหงื่อ เวลาออกกำลังกาย / เข้าออนเซ็น

เอามาโพกเท่ๆ แบบเน้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น