วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ขนมญี่ปุ่นสไตล์ตะวันตก

ในสายตาของผม ผมคิดว่าประเทศญี่ปุ่นมีทักษะด้านการออกแบบ packaging ที่สวยงามระดับโลก รวมไปถึงการใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ถ้าเราไม่ใช่คนในท้องถิ่นเราอาจจะมีโอกาสสักครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้ไปเที่ยวญี่ปุ่น ดังนั้นการตัดสินใจซื้อขนมเพื่อเป็นของฝากแก่ญาติพี่น้องหรือ ครอบครัว เราอาจจะเลือกจาก packaging ก็ได้ เพราะเราไม่รู้ว่าขนมนั้นอร่อยหรือไม่อร่อยอย่างไร

แม้ว่าจะขนมชนิดเดียวกันวิธีทำเหมือนกัน แต่ด้วยศิลปะแห่งแดนปลาดิบก็เนรมิตให้ขนมชิ้นนั้นดูน่ากินได้อีกหลายเท่าตัว เรามาลองดูขนมในญี่ปุ่นกัน



ลูกท้อใน packaging ที่หรูหรา
การจัดวางที่เรียบง่าย แต่มีเสนห์สไตล์ญี่ปุ่น

ขนมอบ ลักษณะเป็นเครปกลิ่นชาเขียวมัทฉะ  จากเกียวโต

ชิโร่ยโคยบิโตะ - ขนมชื่อดังของฮอกไกโด ส่งขายทั่วโลก


มีหลากหลายขนาดให้เลือก
อันบน OmoShiroi Koibito (เลียนแบบเห็นๆ)
อันล่าง Shiroi Koibito (ของแท้)

คล้ายชิโร่ยโคยบิโตะ เป็นแซนวิชไส้ไวท์ช๊อกโกแลต



ผมว่าหลายคนคงจะรู้จักกันดีกับขนมชิโร่ยโคอิบิโตะ (しろいこいびと) ซึ่งไม่เพียงแต่จะมีขายที่ญี่ปุ่น แม้แต่ในสหรัฐอเมริกาก็มีขายด้วย เรียกได้ว่าเป็นขนมขึ้นชื่อแห่งเกาะฮอกไกโดเลยทีเดียว ด้วยความหอมของตัวขนมปังสไตล์ฝรั่งเศสที่เรียก ว่า “ลองเดอชาร์”  โดยเจ้าลองเดอชาร์นี้จะเป็นขนมปังย่างแผ่นเบาบาง เมื่อเข้าปากแล้วดูเหมือนจะลายลายในปากเลยทีเดียว และมีลักษณะขนมจะเป็นแบบแซนวิช (サンド) สอดไส้ด้วยไวท์ชอคโกแลตรสชาติกลมกล่อม - หวานหอม (เนื่องจากฮอกไกโดขึ้นชื่อเรื่องนม ดังนั้นมั่นใจได้เลยว่าไวท์ช๊อกจะต้องหอมมัน อร่อยถูกใจแน่ๆ)  เนื่องจากความอร่อยของขนมชนิดนี้ ทำให้ชิโร่ยโคอิบิโตะ ได้รับความไว้วางใจจากชาวญี่ปุ่น และนักท่องเที่ยวต่างชาติ มามากกว่า 30 ปี

ไม่เพียงแต่รสไวท์ช๊อคโกแลตแล้วยังมีรสดาร์กช๊อกโกแลต ให้เลือกซื้ออีกด้วย ขนมนี้มีวางขายทั่วประเทศญี่ปุ่น เลยทีเดียว อีกทั้งยังมีหลากหลายขนาด และรูปทรงให้เลือก ส่วนขนาดที่เหมาะจะนำไปเป็นของฝากให้แก่เพื่อนๆสนิทมิตรสหาย เห็นจะเป็น กล่องแบบ 24 ชิ้น ราคาอยู่ที่ 1,480 เยน (ตอนนี้ไม่รู้ขึ้นรึยัง)

และด้วยคติประจำบริษัทนี้ที่ยึดมั่นเสมอมาคือ “ความอร่อยไม่เปลี่ยนแปลง” ทำให้ลูกค้าต่างวางใจใน ชื่อ ชิโร่ยโคอิบิโตะ นี้เลยทีเดียว

......

ปล. ถ้าใครไปญี่ปุ่นก็ซื้อขนมมาฝากผมบ้างนะคร้าบ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น